วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"ติ๊กเก้อ"แอพใกล้ตัวโดนใจวัยแนว



"ติ๊กเก้อ"แอพใกล้ตัวโดนใจวัยแนว

“แฟนไม่รัก ทักเฟสมาหาพี่” “อยากอกหัก แต่อุปสรรคอยู่ที่หน้าตา” ประโยคเสี่ยวๆ แต่โดนใจใครหลายคน เรียกเสียงหัวเราะฮือฮาแบบนี้ เมื่อก่อนเห็นได้ที่ท้ายรถสิบล้อ หรือได้ยินจากนักแสดงตลก แต่วันนี้มีมาให้เล่นกันบนแอพพลิเคชันสมาร์ตโฟน “ติ๊กเก้อ” เรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ ดารา นักแสดงใช้กันเพียบ ยิ่งโหมความแรงให้กับแอพตัวนี้แบบสุดๆ

ยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ ผู้บริหารและหัวหน้าทีมงาน บริษัท แอบโซลูต เพลย์ พร้อมด้วยทีมงานอีก 3 คน คือ ตัวจักรสำคัญที่พัฒนาแอพติ๊กเก้อนี้ขึ้นมาจากแนวคิดง่ายๆ ว่าอยากทำแอพที่กวนๆ ง่ายๆ เหมือนท้ายรถสิบล้อ และเป็นสิ่งใกล้ตัวที่คนอื่นอาจไม่ทันได้สังเกต แต่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ใช้ได้

“เปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกบนไอโฟนและแอนดรอยด์ คืนวันที่ 17 เม.ย. กะว่ามียอดดาวน์โหลดสัก 3-4 หมื่นครั้งก็หรูแล้ว เพราะเป็นแอพที่ทำเล่นๆ สนุกๆ ภายในทีมเท่านั้น แต่ผ่านมาชั่วข้ามคืนยอดดาวน์โหลด (5 โมงเย็น วันที่ 18 เม.ย.) ทะลุ 4 แสนครั้งไปแล้ว บอกได้คำเดียวว่าไม่คาดคิดเลย” ยุคลอาจ กล่าว

สิ่งที่ทางทีมงานต้องเร่งมือทำจากวันนี้ คือ พัฒนาเวอร์ชันใหม่ และเปิดให้ดาวน์โหลดโดยเร็ว เพื่อสร้างกระแสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นถ้ามีประโยคซ้ำเดิมความสนุกก็จะหมดไป ดังนั้นหัวใจสำคัญตอนนี้คือการสร้างสรรค์ประโยคใหม่ๆ อาจเปิดให้ผู้ใช้ช่วยกันส่งเข้ามาก็ได้ว่าอยากเห็นประโยคไหนบ้าง

ขณะที่อีกทางหนึ่งก็เตรียมโมเดลพัฒนาเชิงธุรกิจมากขึ้น โดยอาจพัฒนาติ๊กเก้อใหม่ๆ ขายในราคาถูก หรืออาจไม่ขายแต่แจกฟรีก็ได้ รวมถึงอาจทำโค-แบรนด์ เอาประโยคเด็ดจากแบรนด์ต่างๆ มาทำเป็นติ๊กเก้อพร้อมใส่ลูกเล่นลายการ์ตูน ลายเส้นสวยๆ น่ารักๆ ซึ่งเชื่อว่าจะติดตลาดและน่าใช้กว่า

แน่นอนว่านอกจากติ๊กเก้อแล้ว ทีมงานทั้ง 4 คน มีแผนที่จะพัฒนาแอพอื่นๆ ตามออกมาอีกอย่างน้อย 2-3 ตัว ภายในเวลาไม่นานนี้

“ตลาดโมบายแอพในไทยกำลังเติบโตไปได้เรื่อยๆ มีกลุ่มนักพัฒนาใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แอพก็จะมากขึ้น เท่ากับตลาดมีโอกาสเติบโต” ยุคลอาจ กล่าว

แอบโซลูต เพลย์ เป็นบริษัทที่มีธุรกิจด้านไอทีอื่นๆ เป็นหลักอยู่แล้ว และคิดว่าการพัฒนาแอพเป็นงานที่ทำขึ้นมาแบบสนุกๆ แต่ใครจะรู้ว่าติ๊กเก้อ แอพที่ทำมาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ สวนกระแสนักพัฒนาที่ส่วนใหญ่ทำมาบุกตลาดโลก ด้วยแนวคิดต่างนี้อาจเป็นแรงส่งให้ติ๊กเก้อกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้หลักให้บริษัทก็เป็นได้

พูดมาถึงขนาดนี้แล้วลองดาวน์โหลดมาเล่นกันสักหน่อย ก่อนจะแชร์ขึ้นเรียกเสียงฮือฮาจากเพื่อนๆ ก็เป็นการสร้างสีสันให้กับรูปภาพก่อนโชว์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ รับรองว่าไม่ตกเทรนด์

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

ภาพในบรรทัด 1


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น