วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

เข้า Facebook ไม่ได้ เรามีวิธีแก้ไข


เข้า Facebook ไม่ได้ เรามีวิธีแก้ไข

          ปัญหา Login เข้า Facebook ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดิม Browser เดิม User และ Password เดิมที่ใช้อยู่เป็นประจำ อยู่ ๆ ก็ Login เข้า Facebook ไม่ได้ เฉยเลย ในขณะที่บัญชี Facebook ของเพื่อนๆ กลับใช้ได้ ปกติ
          ขอเกริ่นภาพรวมของระบบเครือข่ายออนไลน์นอกจาก Facebook ให้คุณเข้าใจสักนิดก่อนนะคะว่า เวลาที่คุณเปิดบัญชีอะไรก็ตาม สมมติว่า เป็นบัญชี Facebook , Google , yahoo หรือ Twitter ฯลฯ ทุกบัญชีเหล่านี้ จะมีความสัมพันธ์กับบัญชีอีเมล์ของคุณด้วย เวลาที่คุณเปิดบัญชีใหม่ การตั้ง ชื่อ User และ Password ก็มักจะคล้าย ๆ หรือเหมือนกันทุกบัญชี โดยเฉพาะ Password ที่เกือบทุกคนจะใช้ Password เดียวกันทุกบัญชี เพื่อให้จำง่าย
นี่แหล่ะค่ะคือ ปัญหา
connot-connect-to-facebook
          โดยโครงสร้างการทำงานของระบบเครือข่ายทั่วโลก ยกตัวอย่าง Facebook จะมีความสัมพันธ์ โยงใยกันอีรุงตุงนังไปหมด ที่นี้ ระบบตรวจสอบ ก็คือหุ่นยนต์ Robot เสมือนเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะคอยสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวของทุกบัญชี ในทุก ๆ วินาที โดยเฉพาะบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวเป็นประจำ สม่ำเสมอ Robot จะชอบมาก และจำแม่นแล้วมันเกี่ยวยังไงกับบัญชีของคุณ
          เมื่อ Robot ได้ตรวจสอบพบว่า มีบัญชีเกิดขึ้นมากมายที่หน้าตาคล้าย ๆ หรือเหมือนกัน จึงเกิดความสับสน ไม่รู้ว่าบัญชีไหน เป็นบัญชีที่มีตัวตน ที่เป็นคนใช้จริง ๆ ไม่ใช่โปรแกรม Software จึงมีความจำเป็นต้องระงับบัญชีที่ถูกตรวจพบขึ้นก่อน ทำให้คุณไม่สามารถ Login เข้าไปได้

ข้อความก็จะปรากฎขึ้นมา ดังนี้
Confirm Your Identity
To continue, we need you to provide your mobile phone number. This quick security check helps keep Facebook a community of real people who connect and share using their real identities. If you ever lose your password, you’ll also be able to use your mobile number to access your account.
Confirm your identity by adding a mobile number to your account Add your phone

วิธีแก้ไขมี 3 ชั้นตอน ในการยืนยันตัวตนที่แท้จริงของคุณบน Facebook
โดยระบบจะขึ้นคำสั่งอัตโนมัติมาให้คุณ ดังนี้
          1. Add Your Phone คุณก็ใช้โทรศัพท์มือถือของคุณ เลือก ระบบ AIS หรือ DTAC (ระบบอื่น ๆไม่น่าจะใช้ได้ค่ะ) ส่ง SMS ด้วยการพิมพ์ f ไปที่หมายเลขที่เขาแจ้ง xxxx
          2. ภายใน 2-3 วินาที ระบบตอบรับอัตโนมัติของ Facebook จะส่ง รหัสผ่านใหม่ มาให้คุณที่โทรศัพท์มือถือเครื่องที่คุณใช้โทร.ไปยืนยัน
          3. คุณก็ใช้ รหัสใหม่นั้น Login เข้า Facebook ได้เลย
**สำคัญมาก** เมื่อ Login เข้า Facebook ได้แล้ว คุณต้องรีบไปที่ เมนูขวามือ เลือกคำสั่ง ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ จากนั้นคลิกที่เปลี่ยนรหัสผ่าน ระบบจะขึ้นข้อความมาให้ 4 บรรทัด เกี่ยวกับการ ตั้งรหัสผ่านใหม่ ดังนี้
            - กรุณา อย่าใช้รหัสผ่านเดียวกับที่คุณใช้ในบัญชีออนไลน์อื่นๆ
            - รหัสผ่านใหม่ของคุณจะต้องมีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร
            - ใช้ได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และเครื่องหมายวรรคตอนประกอบกัน
            - รหัสผ่านจำแนกตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก กรุณาตรวจสอบปุ่ม CAP

ปัญหาของคุณก็คือ
คุณใช้รหัสผ่านเดียวกับที่คุณใช้ในบัญชีออนไลน์อื่น ๆ
Robot มันก็เลยงง ไงคะ ว่าสิ่งที่ถูกตรวจพบนั้น อันไหนจริง อันไหนหลอก เป็นคน หรือ Software ซึ่งความเป็นจริงอาจจะเป็นบัญชีที่ถูกต้องของคุณทุกบัญชีก็ได้ แต่คุณดันไปใช้รหัสผ่านเดียวกันหมด Robot  อาจคิดว่าเป็นการ Spam จึงต้องแจ้งไปที่ศูนย์บัญชาการให้ระงับบัญชีคุณชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณทำให้คุณ เข้า facebook ไม่ได้
          ปล. 1 อย่านิ่งนอนใจที่จะรีบเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ ถ้าไม่ต้องการ Login เข้า Facebook ด้วยการยืนยันด้วยโทรศัพท์ทุกครั้ง เพราะถ้ายังใช้รหัสเดิม ซึ่งตรงกับบัญชีออนไลน์อื่น ๆ ระบบจะส่งคำเตือนมาแบบเดิมอีกค่ะ
          ปล. 2 โปรดจดจำรหัสผ่าน เช่นของ Facebook ใหม่ให้ดี  เพราะปัญหาต่อไปในเรื่องนี้ ก็คือ ลืมรหัสผ่านของตัวเอง นะจ๊ะ
          ปล. 3 ข้อนี้เผื่อไว้ค่ะ ลองเปลี่ยน Browser ดูนะคะ สมมติว่า Browser เดิมของคุณ คือ Windows Internet Explorer คุณก็เปลี่ยนมาใช้ Mozilla Firefox 2 หรือ 3 หรือ Safari ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาทดลองใช้ได้เลย ลองศึกษาดูนะคะ
          ปล.4 Logout ออกจาก Facebook หรือเว็บอื่น ๆ ที่เราสมัครทุกครั้ง หลังจากที่เล่นเสร็จนะคะ เพราะบางครั้ง เพื่อนๆ มักเล่นผ่าน BB , iPhone แล้วลืม Logout จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปก็มา Login เข้า Facebook บนเครื่องคอมฯ หรือโน๊ตบุ๊ค ทำให้ เข้า Facebook ไม่ได้ ระบบก็มีความสามารถที่จะช่วยเหลือนะคะ ด้วยการสุ่มรายชื่อเพื่อนในลิสต์ Facebook ของคุณขึ้นมาถามคุณว่ารู้จักเพื่อนคนนี้หรือไม่ (เอาเข้าจริงๆ ใครจะไปจำได้เพื่อนบน Facebook ได้หมดอะ เพื่อให้คุณยืนยันชื่อเพื่อน ถ้ายืนยันถูกต้อง คุณก็สามารถ เข้า ไปเล่น Facebook ได้ปกติค่ะ (แต่ส่วนใหญ่ ไม่ใช่จำ ไม่ได้ แต่ไม่รู้จักเลย ประมาณว่าแอดอุตลุด มีเพื่อนเป็นพันใน Facebook แต่คุยกันจริงๆ ไม่กี่คน)

นอกจากนี้ ยังมีอาการ ที่อาจถูกระงับการใช้ชั่วคราว ข้อความจะขึ้นมา ดังนี้
          1. ขึ้นข้อความมาว่า
Account Unavailable
Your account is temporarily unavailable
due to site maintenance. It should be available
again within a few hours. We apologize for the inconvenience.
          ถ้าข้อความขึ้นมาแบบนี้ ไม่ต้องตกใจนะคะ บัญชีคุณไม่สามารถใช้ได้ชั่วคราว เนื่องจากทาง Facebook อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงเว็บไซต์ และจะสามารถใช้ได้ ภายในไม่กี่ชั่วโมง ขออภัยในความไม่สะดวก
          2. ขึ้นข้อความมาว่า
About Facebook Friend Request คลิก Continue
Friend Requests Blocked
To prevent sending requests to strangers,
your friend requests have been blocked for 2 days.
Please note: If you’ve sent more friend requests to strangers,
and they are later ignored or marked as spam,
this block could be extended. To prevent this, you have
the option to cancel any friend requests that you’ve sent that remain unanswered.
Also cancel unanswered requests?
I authorize Facebook to remove my unanswered friend requests
to ensure that none were sent to strangers. คลิก Continue
Next Steps
After this 2 day block has been lifted, please only send friend requests to people you already know.
I understand and agree to send future friend requests only to people I know. คลิกที่ช่อง ยอมรับ แล้วคลิก Confirm ก็เล่นได้ตามปกติค่ะ
ซึ่งข้อความนี้ อาจขึ้นมาบ่อยครั้ง หากคุณทำการแอดเพื่อนที่ไม่รู้จัก อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจมีเพื่อน (แปลกหน้า) หนึ่งในนั้น ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเอาไว้ แต่คุณได้ละเลย แล้วคลิกผ่านไปเพื่อแอดเพื่อนคนต่อไป ระบบมันจึงขึ้นข้อความนี้ เพื่อให้คุณยกเลิกคำร้องขอนี้
          3. ขึ้นข้อความาว่า
          บัญชีถูกระงับชั่วคราว โดยกระทรวง ICT ให้คุณกด Back ที่หน้านั้น 1 ครั้งคล้าย ๆ กับการ Refresh เพื่อเปลี่ยน URL ใหม่ แล้วคุณก็ Enter ที่ URL นั้นเลย อาจจะเข้าได้ทันที หรือ ถ้าระบบสั่งให้ใส่ รหัสผ่าน ก็ทำตามขั้นตอนที่ระบบแจ้ง ก็สามารถเข้า Facebook ได้ปกติแล้วค่ะ
          4. เมื่อ Login เข้า facebook แล้วพบหน้าว่างเปล่า ขาว ๆ ให้คุณแก้ไขด้วยการปรับ Url เช่น จากเดิมคือhttp://facebook.com ชื่อคุณ ให้เปลี่ยน ด้วยการเติม s เข้าไป ดังนี้ https://facebook.com ชื่อคุณ ก็สามารถเข้าได้ตามปกติแล้วค่ะ
          สาเหตุหลัก ๆ ก็คงมีเพียงเท่านี้ ที่ผู้ใช้ทุกคนไม่เคยได้นึกถึง ส่วนใหญ่มักจะใส่ใจในเรื่องของการพัฒนาเพิ่ม Application ต่างๆ อย่างสนุกสนาน แต่พอเกิดปัญหา ไม่เห็นจะมีใครมาคอยบอกกันเลย สุดท้าย ก็สรุปง่าย ๆ ว่า ไปเปิดบัญชีใหม่ละกัน โห...ใจร้ายไปรึเปล่าเนี่ย

ขอบคุณบทความจาก : preeyaporncom.ipage.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น