วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Google ประกาศเลิกให้บริการ Google Latitude 9 สิงหาคมนี้



google-maps-redesignGoogle ได้อัพเดตแอพ Google Maps หน้าตาดีไซด์ใหม่ทั้งหมด แต่ตัดความสามารถของ Google Latitude ออกไป โดย Google ได้ประกาศผ่านทาง Support ว่า จะเลิกให้บริการ Google Latitude  ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้

สำหรับบริการ Google Latitude เป็นบริการด้านแบ่งปัน GPS พิกัดของเราให้เพื่อนๆเห็น ในขณะที่เราก็เห็นเพื่อนๆ ด้วยว่าอยู่ตำแหน่งไหนของโลก ซึ่งสะดวกในการนัดหมายเรียกเพื่อนๆมาเจอในสถานที่นัดไว้โดยสามารถติดตามเพื่อนๆได้แบบ Realtime  และสามารถประยุกต์ในการใช้งานรูปแบบต่างๆเช่น นัดเพื่อนๆ  บอกทางเพื่่อนๆ   ติดตามน้องๆนักเรียน    ติดตามแฟน กิ๊ก ลูกน้อง ว่าอยู่ที่ไหน  หรือรายงานแข่งขันกีฬาต่างๆเช่น วิ่ง Rally เป็นต้น แต่น่าเสียดายว่าบริการนี้จะปิดตัวลง โดย Google อ้างเหตุผลว่ามีคนใช้บริการน้อยมากๆ
ทีมงานก็ได้รับทราบเกี่ยวกับปัญหา Google Latitude ก่อนหน้านี้ ก่อนที่ Google จะประกาศปิดบริการ   เมื่อมีเพื่อนๆจะลองใช้งาน Google Latitude ด้วย แต่ไม่สามารถ Add เพื่อนๆ แชร์ Location ได้ เมื่อเดือนก่อน เป็นการส่งสัญญาณว่า Google Maps มีการเปลี่ยนแปลงมากทั้ง User Interface และ API จนบริการ Google Latitude ไม่สามารถ Add เพื่อนๆ ได้แค่ติดตามเพื่อนเก่าๆที่เคย Add แล้วเท่านั้น
google-plus-checkinแม้ว่าGoogle มีบริการอื่นๆที่สามารถแบ่งปันพิกัดได้ เช่นเดียวกัน โดยสามารถแชร์พิกัดเช็คอินผ่านทางบริการ Google+ แทน และยังมีบริการ  Location Reporting & History ด้วย แต่เสียดายที่จะไม่สามารถติดตามเพื่อนๆ แฟน หรือกิ๊ก แบบ realtime ได้เหมือนแต่ก่อนแล้ว
ข้อมูลจาก Google , Mashable  , The Verge ,
ที่มา : IT24hrs ไอที 24 ชั่วโมง (ไอที 24 ชม.)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น